หากันจนเจอ น้ำตกรูปหัวใจ ปิตุโกร (PI-TU-GRO Waterfall Ep4)

เช้าวันที่สอง เป็นวันที่สุดแสนจะตื่นเต้นและเป็นวันที่พวกเราต่างรอคอย วันนี้แหล่ะเราจะได้พบ "น้ำตกปิตุโกร" น้ำตกรูปหัวใจ กลางผืนป่าอุ้มผางกันซะที จากแค้มป์น้ำตกมึเลโกร เราเดินผ่านสะพานไม้ไผ่ที่ข้ามน้ำตกไป จากนี้เป็นทางขึ้นเขา ลงเขา สลับกันไป บางจุดก็เป็นการเดินตามทางเดินเล็กๆ  ไปตามไหล่เขา ทางเดินค่อนข้างลื่นเพราะเป็นช่วงฤดูฝน แต่เสน่ห์ของฤดูฝนก็มากมายพอที่เราจะยอมแลกได้กับเส้นทางเดินที่เลอะเทอะ เปอะเปื้อน

และถึงแม้ว่าจุดหมายหลักของเราคือหัวใจของผืนป่า น้ำตกปิตุโกรก็ตามที  แต่ระหว่างทางนั้นก็สวยงาม มีเสน่ห์ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลยค่ะ น้ำตกน้อยใหญ่ ลำธารน้ำใส ระหว่างทาง เป็นเสมือนแม่เหล็กดึงดูดพวกเราให้แวะถ่ายรูปบ้าง เอาเท้าแช่น้ำเล่นบ้างไปตลอดทาง นี่ยังไม่รวมพวกเห็ด ดอกไม้ป่าหน้าฝน สีสันสะดุดตาที่ล่อตา ล่อใจพวกเรา ให้หยุดดูอยู่บ่อยครั้ง ราวกับพวกเราเป็นแมลงอย่างไงอย่างงั้น

เดินผ่านธารน้ำน้อยใหญ่ และป่าเขามาได้ซักพักใหญ่ๆ เราก็เดินมาถึงจุดพักกลางทาง ที่จุดนี้เราจะวางสัมภาระที่สะพายกันมา จุดนี้เป็นเหมือนทางแยก คือเลี้ยวขวาไป เราจะเดินไปยังแค้มป์ตีนดอยมะม่วงสามหมื่น แต่ก่อนจะไปยังแค้มป์ พวกเราเดินไปทางซ้าย เพื่อไปพบกับจุดหมายปลายทางของทริปนี้นั่นก็คือน้ำตกรูปหัวใจ นั่นเอง

จากจุดที่วางกระเป๋า เราเดินเลาะไหล่เขา ผ่านธารน้ำใส ไหลเย็น น่าเล่นสุดๆ  ซึ่งเราต้องใช้ความระมัดระวังในการเดิน โดยเฉพาะผู้ที่ถือกล้องตัวใหญ่ๆ เข้าไปด้วย บางช่วงเป็นหินที่ค่อนข้างลื่น ไปถึงลืนมาก ช่วงที่จะปีนไปมองเห็นน้ำตกปิตุโกรแบบไกล้ๆ

สายน้ำสองสายจากยอดดอยมะม่วงสามหมื่น ไหลลดหลั่นมาตามไหลเขา มองดูราวกับรูปหัวใจ ทำให้ใครๆ ก็อยากมาตามหัวใจดวงนี้  น้ำตกสุดอลังการที่สูงกว่าตึกใบหยกและสวยงามเกินกว่าที่จินตนาการเอาไว้มากนัก เราใช้เวลาพักใหญ่กับการนั่งมองหัวใจดวงนี้ สายน้ำที่ไหลกระเซ็นลงมาอย่างไม่ขาดสาย เสมือนเส้นเลือดที่สูบฉีดโลหิตส่งต่อไปยังอวัยวะอื่นๆ ของร่างกายซึ่งก็คือแม่น้ำสายต่างๆ  ที่มีน้ำตกแห่งนี้เป็นต้นน้ำ อย่างแม่น้ำแม่กลอง

หลายๆ คน มักมากลางเต้นท์กันที่ด้านล่างน้ำตกปิตุโกร แต่ในทริปนี้เราจะไปกลางเต้นท์กันที่ตีนดอยมะม่วงสามหมื่น  เราจึงต้องบอกลาหัวใจดวงนี้ "น้ำตกปิตุโกร" แล้วคิดในใจว่าครั้งหน้าจะกลับมาใหม่นะ  ….สวยงาม ยิ่งใหญ่ อลังการเกินกว่าจินตนาการไว้จริงๆ