[ตอนที่9] เที่ยวอีสานหน้าฝน #อีสานแซ่บนัว (28-29มิถุนายน59) เที่ยวชิลๆนครพนม

สรุปทริปเที่ยวอีสานหน้าฝน #อีสานแซ่บนัว ในตอนที่ 9 นี้ เราอยู่กันที่จังหวัดนครพนมค่ะ อย่างที่เล่าให้ฟังในตอนที่แล้วว่า เราจะเที่ยวกับแบบชิลๆ เลยนะ ที่นครพนมเนี่ย คือเราจะอยู่ที่นี่อีกสองคืน ไปตามที่เที่ยวบ้างนิดหน่อย เน้นใช้ชีวิตกันเป็นส่วนมาก

เริ่มต้นวันที่สองของการมาชิลที่นครพนมด้วยการตื่นสายกันซักหน่อย ตื่นมาก็ไปหาก๋วยเตี๋ยวเนื้อกินกันก่อนเลย เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวสไตล์อีสาน แบบที่มีผักเยอะๆ มีพริกสดเผาไฟ มีกะปิและซอสพริกเป็นเครื่องเคียงและเครื่องปรุง ต้องบอกเลยว่ามันเข้ากันดีนะ สำหรับการเติมกะปิลงไปในก๋วยเตี๋ยวเนี่ย เหมือนมันไม่น่าจะเข้ากันได้ แต่พอใส่ลงไปแล้ว มันทั้งแซ่บ ทั้งนัวอย่างบอกไม่ถูก

พอมื้อกลางวันอิ่มหนำกันแล้ว ก็ได้เวลาย้ายโรงแรมกันค่ะ อีกสองคืนเราจะไปนอนกันที่โรงแรมตองเจ็ดค่ะ เป็นโรงแรมที่ถือว่ายังใหม่และสะอาดค่ะ อยู่ไม่ไกลจากร้านอาหารต่างๆ มากนัก ซึ่งกว่านั้นใกล้ๆ กัน ยังมีคาเฟ่ ร้านกาแฟบรรยากาศสบายๆ ให้ได้นั่งชิลอีกด้วย

หลังจากเก็บสัมภาระกันเรียบร้อย พวกเราเลยลงมานั่งพักผ่อน ทำงานกันที่ร้านกาแฟที่อยู่ใกล้ๆ โรงแรมที่เราพัก Coffee Little Home คือร้านที่เราพูดถึง ร้านตกแต่งเรียบง่ายสไตล์โมเดิร์น แต่แอบมีสวนเล็กๆ ด้านนอกให้มองเพลินๆ เรานั่งกันนานพอสมควร นั่งทำงาน นั่งคุยกัน สั่งเครื่องดื่ม สั่งขนมมากินกันเรื่อยๆ ขนมที่นี่ก็รสชาติดี บรรยากาศก็ดี ยิ่งตอนที่ฝนตกแล้ว มันชิลสุดๆ ไปเลยแหล่ะ

พอเริ่มถึงเวลาเย็นๆ เราตั้งใจกันว่าจะไปปิคนิคกันริมแม่น้ำโขง จึงจัดแจง ไปซื้ออาหารการกิน ซึ่งก็มีขายอย่างมากมาย ข้างถนนแถวๆ โรงพยาบาลนครพนม ทั้งส้มตำ แหนมคลุก ผลไม้ และอีกหลากหลายอย่าง

มื้อเย็นวันนี้ของเราก็เลยจบลงด้วยการปูเสื่อ นั่งกินกันพร้อมกับวิวสบายตาริมแม่น้ำโขง กินกันไปคุยกันไป เพลินดีค่ะ ก่อนจะค่ำ ก็เดินไปจนถึงลานพญานาคเลย มีผู้คนมาออกกำลังกายกันเยอะเลยค่ะ บ้างก็มาวิ่ง มาเต้นแอโรบิค มาซ้อมเต้นลีลาส ทุกๆ เย็นจะมีรถขายพวกลูกชิ้น ผลไม้ เครื่องดื่มมาจอดอยู่ค่ะ สามารถซื้อหามานั่งกินกันได้ ที่ลานพญานาคนี้ ช่วงเย็นๆ แบบนี้จะคึกคักมากๆ หมดเวลาของวันนี้ไปอีกวันแล้ว

อีกวันชิลๆ ที่นครพนม  วันนี้อยากกินอาหารเช้าแบบที่คนพื้นที่เค้ากินกัน เราจึงตื่นเช้าเป็นพิเศษ เพื่อที่จะไปกินกันที่ตลาดสดเทศบาลนครพนม  มีแหนมคลุก ขนมจีนทรงเครื่อง ปอเปี๊ยะทอดและสด หากใครที่อยากออกกำลังกายยามเช้าแนะนำว่า ให้ตื่นมาวิ่งหรือปั่นจักรยานริมโขงได้นะคะ บรรยากาศดีมากๆ เช่นกัน

พอกลับจากไปเดินเล่นชมบรรยากาศยามเช้าริมโขง และกินอาหารที่ตลาดสดนครพนมแล้ว เราก็พักผ่อนสบายๆ กันค่ะ

พอใกล้ๆ เที่ยงก็ออกไปกินมื้อกลางวันที่ร้านกุ้งเผานาจอก เป็นร้านบรรยากาศสบายๆ มีที่นั่งเป็นซุ้มเล็กๆ แยกกันเป็นสวนตัวในบรรยากาศแบบสวนๆ ใกล้ๆ กับร้านอาหารก็ยังมีแหล่งท่องเที่ยวด้วยนะ บ้านลุงโฮนั่นเอง ซึ่งในบริเวณใกล้ๆ กันนี้มีสถานที่ที่เกี่ยวกับลุงโฮถึง 3 จุด ใครที่มาเที่ยวจะแวะไปทั้งสามจุดเลยก็ได้นะคะ

แต่ครั้งนี้พวกเราสะดุดตาจะไปกันที่อนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์ค่ะ ไปอัพเดทกัน เพราะนี่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ที่เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อไม่นานมานี้ค่ะ เป็นจุดถ่ายภาพและซื้อสินค้าที่ระลึกค่ะ นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีชุดอ๋าวใหญ่ ชุดประจำชาติเวียดนาม ให้เช่าถ่ายรูปได้ด้วยนะคะ ชุดละ 100 บาท

พอออกจากบ้านนาจอกแล้ว วันนี้เราอยากเปลี่ยนที่ชมวิวแม่น้ำโขงกันซักหน่อย ด้วยการขับรถออกไปนอนกเมืองซักนิด ไปชมแม่น้ำสองสีไซยบุรี นครพนม ซึ่งจุดที่ชมแม่น้ำสองสีนี้ก็คือจุดที่แม่น้ำสงครามซึ่งมองเห็นเป็นสีเขียวครามไหลออกมาบรรจบกับแม่น้ำโขงสีน้ำตาล ที่อำเภอท่าอุเทน นอกจากจุดชมวิวที่ปากแม่น้ำสงครามแล้ว ยังมีของฝากขึ้นชื่อซึ่งก็คือปลาส้มชะโดให้ได้ซื้อกันด้วยนะคะ ชุมชนบริเวณปากน้ำสงครามนั้น ส่วนมากยังคงรักษาบ้านไม้สวยๆ เอาไว้ให้ได้เห็นกันค่ะ บางหลังทำเป็นร้านกาแฟ บรรยากาศดีไม่ใช่น้อยเลย บางหลังก็ทำเป็นโฮมสเตย์ ไว้ครั้งหน้าคงได้มีโอกาสมาเที่ยวที่นี่อีก

ก่อนจะค่ำมืด พวกเราก็ขับรถกลับเข้าเมืองนครพนมกันค่ะ มื้อเย็นวันนี้ อยากกินปิ้งๆ ย่างๆ เลยไปกินร้านหมูกะทะที่คนนครพนมเค้าแนะนำมาค่ะ ชื่อร้านอิ่มเอม คนกินเยอะเลย อาหารใช้ได้ พนักงานน่ารัก บริการดีค่ะ

แหม !!! หมดเวลาสองวันไปอย่างรวดเร็ว ที่นครพนมนี่มีอะไรเด็ดๆ อีกเยอะ ยังเที่ยวไม่หมด ไว้ค่อยกลับมาใหม่คราวหน้า พรุ่งนี้ต้องเดินทางกันต่อแล้ว คืนนี้นอนดีกว่า

ติดตามการเดินทางทั้งหมดได้ที่ หน้าพิเศษ
เที่ยวอีสานแซ่บนัว เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร