ตอนที่3 เที่ยวระนองครึ่งวันก่อนกลับ (สรุปทริป เที่ยวชุมพร ระนอง เกาะสอง)

เป็นการเดินทางเที่ยววันที่ 4ของสะดุดตาในเมืองระนองจร้า จะเรียกวันนี้ว่าเป็นวันเดินทางกลับก็ได้ แต่ก็เป็นวันที่เราได้แวะเที่ยวระนองกันอีกหลายจุด เริ่มที่ร้านอาหารเช้าแสนอร่อยต้องอนะนำ ร้านระนองโอชา ต่อด้วยการไปเที่ยวตลาดพม่าในเมืองระนอง ชมวิวที่ภูเขาหญ้า ไปชมโรตีสุดอร่อยที่ร้านโรตีนิสสรา และวิ่งรถกลับทางชุมพร แวะกินร้านก๋วยเตี๋ยวท้าพิสูจน์

เช้าวันกลับนี้ขอแนะนำร้านอาหารเช้าน่ากิน กันหนึ่งร้านในเมืองระนอง ชื่อร้าน ระนองโอชา ตั้งอยู่ที่ ถ.สะพานปลา ต.บางริ้น อ.เมือง เป็นร้านที่มีอาหารเช้าให้เลือกมาก และหลากรูปแบบด้วย ไม่ว่าจะเป็นติ่มซำ ขนมจีบ ซาลาเปา บ๊ะจ่าง โจ๊ก ข้าวขาหมู ไข่กะทะ บ๊ะกุเต๋ ข้าวอบ ฯลฯ แค่เห็นเมนูก็อยากกินไปซะทุกอย่าง ร้านระนองโอชา เปิดตั้งแต่ 6.30-13.30น. ทุกวัน

ภาพ : ร้านระนองโอชา

ภาพ : ติ่มซำอลังการที่ร้านระนองโอชา กินกันหลายคนเลยจัดมาเต็ม

หลังจากผ่านพ้นมื้อแรกของวันไปแล้ว เราแวะเข้าไปเที่ยวตลาดพม่าในเมืองระนองกันสักหน่อย เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึง ไม่ได้สัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่มีชาวพม่าอาศัยอยู่ในเมืองระนองจำนวนมาก ตลาดพม่านี้อยู่หลังตลาดเทศบาลเมืองระนองครับ

เราขับรถผ่านส่วนที่แคบที่สุดของถนนเพชรเกษมด้วย ซึ่งอยู่ในตัวเมืองระนอง เป็นกิโลเมตรที่ 612

ภาพ : ส่วนที่แคบที่สุดของถนนเพชรเกษม

ที่ตลาดมีที่จอดรถอยู่ฝั่งตรงข้าม มีค่าจอดรถ10บาทครับ เราจอดรถตรงนั้นแล้วก็ข้ามฝากมาเดินเที่ยวที่ตลาดพม่ากัน มาดูว่า มีวัฒนธรรมอาหารการกินอะไรน่าสนใจกันบ้าง หรือว่าชาวพม่าเขานิยมอะไร มาดูในตลาดนี้ละครับ ได้สัมผัสของจริง

ตลาดพม่าเป็นตลาดที่ใหย่มากเลยครับ ส่วนหน้าสุดจะเป็นพวกร้านขายของ ขายสินค้า เครื่องสำอางค์แบบพม่า เสื้อผ้าที่นิยมใส่กัน ส่วนด้านในสุดจะเป็นตลาดสด ที่เราจะเห็นอาหารการกินละครับ ผมเจอร้านที่คนขายเป็นมุสลิม ขายหมากหวาน 2ชิ้น5 บาท เป็นที่นิยมกินกันของชาวพม่าด้วยครับ ดูการทำแล้วก็น่ากินดีครับ อีกอย่างที่เห็นเยอะมากในตลาดพม่าคือร้านดอกไม้ คนพม่าชอบไหว้พระทำบุญครับ ร้านดอกไม่จึงมีเยอะ ส่วนร้านที่ขายคานาคา แล้วก็ของแห้งขนมคลเคี้ยวมีเยอะมากครับ

ภาพ : ภายในตลาดพม่าเมืองระนอง

ภาพ : ร้านขายของชำในตลาดพม่า มีขายทานาคา แป้งทานาที่ชาวพม่านิยม

ภาพ : หมากหวาน ของกินที่ชาวพม่าซื้อกินกัน 2ชิ้น 5บาท

ภาพ : ร้านขายดอกไม้ที่ีเยอะในตลาด

จากนั้นเราก็ไปเที่ยวกันที่ แลนมาร์คอีกจุดของระนอง ไม่แวะไปถ่ายรูปเหมือนมาไม่ถึง นั้นคือ ภูเขาหญ้า แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ที่มีทัศนียภาพสวยงามจนได้รับการคัดเลือกเป็นหนึ่งใน Unseen Thailand ที่นี่เขาจัดงานกันบ่อยครับ เห็นว่าต้นเดือนกุมภาพันธ์ก็จะมีงานคาวบอยด้วยละ

ภาพ : ภูเขาหญ้า เมืองระนอง

ก่อนตรงกลับกรุงเทพฯ หาอาหารรองท้องอีกสักร้าน มาถึภูเขาหญ้า เลยไปอีกนิดจะเป็นตำบลหงาว ไม่กี่กิโลครับ นิดเดียว ในตำบลนี้มีร้านโรตีชื่อดังและอร่อยมากถูกปากคนระนองและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต้องไปพิสูจน์กันหน่อย ชื่อร้าน โรตีนิสรา หรือหลายคนเรียก​โรตีหงาว เพราะอยู่ในตำบลหงาว เป็นร้านที่เปิดช่วง 8.00-14.00 น. เนื้อโรตีนี้ขอบอกว่ากินร้อนๆอร่อยมาก หนา และนุ่ม อร่อยถูกใจพวกเรามาก

ภาพ : ร้านโรตีนิสรา สั่งตรงจุดนี้แล้วไปกินที่อีก3คูหาถัดไป

ภาพ : โรตีหนานุ่ม ของร้านโรตีนิสรา

ภาพ : น่ากินมาโรตีนิสรา

เดินทางกลับกรุงเทพฯกันเลยครับ จบทริประนอง ชุมพรกันแล้ว คาดว่าจะถึงกรุงเทพฯ ประมาณ 3ทุ่ม ก็ออกจากระนองก็เที่ยงแล้วละจร้า แต่ระหว่างทางก็กินกันมาตลอดทาง เกือบลืมอาหารเที่ยงไปเลย แวะซื้อซาลาเปาทับหลีแล้วก็นึกได้ ไปกินแถวชุมพรกันดีกว่า มีร้านก๋วยเตี๋ยวอร่อยอยู่ร้านหนึ่งก่อนเข้าเมืองชุมพร

ชื่อร้านว่า "ร้านก๋วยเตี๋ยวท้าพิสูจน์" ร้านนี้อร่อยเด็ดมาก ราคาอาจจะสูงกว่าร้านทั่วไปสักหน่อยเพราะใช้ของทะเลสดๆดีๆ จัดเต็มมาให้ แต่ก็มีคนไปอุดหนุนกันแน่นร้านตลอด ขนาดว่าเราไปถึงใกล้ร้านปิด เกือบบ่ายสาม (ร้านเขาเปิด 9.30-15.00น.) คนยังมากันกินเต็มร้านอยู่เลยครับ ของอร่อยร้านนี้คือ ก๋วยเตี่ยวต้มยำทะเล  ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกระดูกหมูอ่อน ก๋วยเตี๋ยวต้มยำปลา และอีกหลากหลายเมนูให้เลือกกินกัน ชามละ 50บาท

ภาพ : ร้านก๋วยเตี๋ยวท้าพิสูจน์

ภาพ : ก๋วยเตี๋ยวต้มยำทะเล ร้านก๋วยเตี๋ยวท่าพิสูจน์

กลับถึงกรุงเทพฯ วิ่งแบบแวะแค่เข้าห้องน้ำ มาถึงกรุงเทพฯ ก่อน3ทุ่ม กลับบ้านนอนจร้า แล้วไปเที่ยวกันใหม่ทริปหน้า

แผนที่
แหล่งท่องเที่ยวในทริปนี้ของเรา
จุด A คือ ร้านระนองโอชา GPS 9.954654, 98.616688
จุด B คือ ตลาดพม่า GPS 9.960229, 98.632831
จุด C คือ ภูเขาหญ้า GPS 9.866013, 98.620963
จุด D คือ ร้านโรตีนุสรา GPS 9.851724, 98.610832
จุด E คือ ร้านก๋วยเตี่ยวท้าพิสูจน์ GPS 10.510825, 99.109908

ขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กองการตลาดภาคใต้