เดินทางสู่โอกะยะมะ รถไฟ เครื่องบิน รถบัส รถราง , เที่ยวโตเกียว(Tokyo) - โอกะยะมะ(Okayama) ตอนที่4

สำหรับการเดินทางในวันนี้เราออกเดินทางกันแต่เช้าครับ เพื่อไปสนามบินฮาเนดะ จากโตเกียวเราจะนั่งเครื่องบินไปกันครับ ด้วยระยะทาง เกือบ700กิโลเมตร จากโตเกียวไปโอกะยะมะ ซึ่งในทริปนี้เราเลือกใช้การเดินทางโดยเครื่องบินครับ ไปลองใช้บริการสนามบินฮาเนดะ ภายในประเทศกันบ้าง ทริปนี้ดูจะครบการเดินทางมากครับ ทั้งรถไฟ เครื่องบิน รถบัส รถราง มีครบทีเดียว

จากกลางเมืองโตเกียวเราใช้บริการเดินทางด้วยรถไฟโมโนเรล ไปสนามบินฮาเนดะครับ สะดวกมาก นั่งกันสุดสายพอดีครับ ผมขึ้นที่ต้นสาย ลงปลายสายพอดี ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40นาทีครับก็ไปถึงตัวสนามบินฮาเนดะ ตลอดเส้นทางมองวิวสวยๆไปเพลินๆ โมโนเรลเส้นทางนี้ ออกแบบมาสำหรับการเดินทางมาสนามบินจริงๆครับ มีช่องวางกระเป๋าขนาดใหญ่ มีเก้าอี้นั่งมองวิวแบบกระจกกว้าง นั่งหันหน้าออกมองวิวได้เลย ถ้ารถไม่แน่นคงได้เลือกวิวมุมสวยๆมาฝากเพื่อนๆ ครั้งนี้ได้เก้าอี้ตัวไหนก็นั่งแล้วละครับ คนเยอะนิดนึงช่วงเวลาเร่งด่วนแบบนี้

ภาพ : รอขึ้นรถโมโนเรล ไปสนามบิน

ภาพ : นั่งจากต้นสายยันสุดสายเลยครับ ไปลงเทอมินอล2 สุดท้ายเลย

ภาพ : วิวกว้าง มองวิวเพลินเลย

ภาพ : รถไฟโมโรล รางเดียวจริงๆ

มาถึงสนามบินฮาเนดะ เราลงกันที่เทอมินอล2ครับ ซึ่งเป็นเทอมินอลสำหรับการเดินทางภายในประเทศ นักท่องเที่ยวต่างชาติอาจจะมีไม่มากนักที่จะมาใช้บริการเทอมินอล2นี้ งั้นเดี๋ยวผมจะพาเดินเที่ยวดีกว่าว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง ซึ่งเขามี Sky deck ดาดฟ้าสนามบินให้ขึ้นไปเที่ยวชมวิวด้วยนะ ที่ชั้น5

ภาพ : ด้านในสนามบินฮาเนดะ เทอมินอล2

ในสนามบินมีพวกร้านอาหาร ร้านขนม ถ้าอยากซื้อหรือกิน แนะนำให้ซื้อก่อนเข้าไปรอเครื่องนะครับ เพราะด้านในจะไม่ค่อยมีอะไร มีแค่ร้านกาแฟเล็กๆกินอะไรง่ายๆเท่านั้น กับตู้หยอดเหรียญซื้อน้ำ แต่ด้านนอกนี้มีร้านอาหารหลายร้านเลยครับ มีหลายชั้นให้เดินเที่ยวได้ มองๆไปเหมือนว่าเทอมินอลลนี้จะมีแต่ สายการบินANA (หรือว่ามีสายการบินอื่นในช่วงเวลาอื่นก็ไม่รู้) มีเครื่องเช็คอินอัตโนมัติ แล้วก็มีเครื่องโหลดกระเป๋าอัตโนมัติด้วยนะ ดูพัฒนาไปไกล

ภาพ : เช็คอินกันก่อนครับ

บนชั้นดาดฟ้า ผมขึ้นไปดูวิวสนามบินด้านบน จุดนี้ช่วงเย็นๆ มีคนขึ้นมาถ่ายรูปกันเยอะครับ ที่สนามบินฮาเนดะ ทั้ง2เทอมินอล จะมีชั้น SKY Deck ที่เป็นดาดฟ้าให้ชมสนามบิน ดูเครื่องบินขึ้นลงกันแบบนี้ เพลินดีเหมือนกัน

ภาพ : บนด้านฟ้าชั้น5 Skydeck

ภาพ : ตอนเย็นคนเยอะกว่านี้อีกครับ บรรยากาศสวยๆ

ภาพ : มองเครื่องบินไปเพลินๆ จากชั้นดาดฟ้า

ได้เวลาเข้าGate ไปรอเครื่องแล้วครับ …จะว่าไปคนญี่ปุ่นก็ใช้บริการเครื่องบินระหว่างกันเยอะเหมือนกัน เหมือนกับการใช้รถไฟความเร็วสูง ก็เรียกได้ว่าเต็มเครื่องนะครับ

ภาพ : บนเครื่องบิน ANA ลำที่เราเดินทางมา โอกะยะมะครับ

ภาพ : เก้าอี้ที่ผมนั่ง นั่งกลางดิครับ

เดินทางมาถึงสนามบินโอกะยะมะ เราใช้เวลาเดินทางประมาณ 1ชั่วโมง20นาที เดินมารับกระเป๋าที่สายพานรับกระเป๋า เห็นสัญลักษณ์ของเมืองนี้ออกมาก่อนเลยครับ  โมโมทาโร่ เป็นอีกหนึ่งความน่ารักของสนามบิน

ภาพ : โมโมทาโร่ มาต้อนรับ มาเที่ยวเมืองโอกะยะมะจะเห็นเขาทั่วเมืองละครับ

จากสนามบินเราจะเข้าเมืองโอกะยะมะยังไง นี้เลยครับ ใช้บริการรถบัสลิมูซีน ที่รับส่งระหว่างสนามบินโอกะยะมะ กับเมืองซึ่งจะไปจอดที่สถานีรถไฟ JR Okayama ค่าตั๋ว 760เยนต่อคน ใช้เวลา30นาทีเท่านั้น  จากนั้นจะไปเที่ยวไหนก็ไม่ยากแล้วครับ จุดนี้ถือว่าเป็นศูนย์รวมการเดินทางทุกระบบ โรงแรมที่พักของเราคืนนี้ก็อยู่ที่นี่ละครับ พักที่นี่คืนเดียวแต่ว่าเที่ยว2วัน 555

ภาพ : รถบัสลิมูซีน รับส่งระหว่างสนามบิน-สถานีรถไฟโอกะยะมะ

ภาพ : บนรถบัสครับ

ภาพ : ราคาตัวบัสเข้าเมือง 760เยนครับ

ภาพ : มีบางคนลงระหว่างทางครับ เอากระเป๋าลงให้อย่างมีระเบียบทีเดียว เอาลงเฉพาะของคนที่ลง

ภาพ : มาถึงแล้วครับสถานีรถไฟโอกะยะมะ

เอาของไปเก็บที่โรงแรมก่อนครับ คืนนี้ค่อยกลับมานอน ออกไปเที่ยวกันก่อน ในเมืองนี้เราจะนั่งรถรางกันครับ …ชอบมากเลยรถรางที่เมืองโอกะยะมะ เป็นขนส่งมวลชนสายสั้นๆ ในเมืองเท่านั้น ซึ่งมีอยู่2สาย เมืองโอกะยะมะจะว่าไปก็ไม่ได้เป็นเมืองใหญ่มากครับ ผู้คนไม่พลุกพลานแบบในโตเกียว ผมว่ากำลังดีเลย เที่ยวสบายๆ คนไม่เยอะ ชิลล์อะ

คลิปวีดีโอ
ทริปโตเกียว - โอกะยะมะ EP4 part1

ภาพ : เดินไปเช็คอินโรงแรมก่อนครับ คืนนี้นอนฝัางตรงข้ามกับสถานีรถไฟเลยครับ โรงแรม ANA Hotel Okayama , โอกะยะมะ

ภาพ : รูปปั้นโมโมทาโร่และพองเพื่อนของเขาที่สถานนีรถไฟโอกะยะมะ

ภาพ : ลอปบี้โรงแรม ANA Hotel Okayama , โอกะยะมะ

ภาพ : ได้คีย์การ์ดมาแล้ว ไปดูห้องกันดีกว่า

ภาพ : ห้องพักของเราครับ โยนกระเป๋าแล้วเราไปเที่ยวกันก่อน ค่อยกลับมารีวิวนะ

นั่งรถรางเที่ยวก็ไม่เลวนะครับ แม้ว่าจะวิ่งสั้นๆ แต่ราคาก็แค่ 100 เยนเท่านั้นเอง รถรางวิ่งกันตั้งแต่เช้าครับ6โมงเช้า ไปจนถึงประมาณ 3ทุ่ม40 อันนี้ผมดูตามตารางรถที่ป้ายรถรางครับ …เดี่ยวเราจะนั่งไปเที่ยวปราสาทโอะยะมะ (Okayama Cadtel) กัน แล้วก็สวนคุระโคเอน(Korakuen garden)

ภาพ : รถราง ดูทันสมัยจัง

ภาพ : ดูเหมือนว่าจะมีตู้รถรางหลายแบบ มีแบบเก่าย้อนยุคด้วยนิ

ภาพ : บนรถรางครับ

ภาพ : มีอีกคันสวนทางมา

นั่งรถรางกัน 4สถานีครับ จาก Okayamaekimae Station  มาลงที่ Shiroshita Station แล้วเดินต่ออีกนิดหน่อย เข้าทางสวนคุระโคเอน(Korakuen garden) เดินข้ามสะพาน แม่น้ำ Asahi ที่หน้าสวนฯ

ภาพ : เดินข้าแม่น้ำไปสวนคุระโคเอน

ก่อนจะเข้าไปเที่ยวในสวนคุระโคเอน เรากินอาหารเที่ยงกันที่ด้านหน้าทางเข้าสวนนี้ละครับ มีร้านอาหารแนะนำอยู่ร้านหนึ่งชื่อว่า "Shikisai" อาหารเที่ยงครับ จะได้ลองกินอาหารขึ้นชื่อของเมืองนี้ด้วย เขาว่ามีปลามามะกะริ (mamakari) ซึ่งเป็นปลาท้องถิ่นของเมืองโอกะยะมะอร่อย ของขึ้นชื่อมาแล้วต้องซื้อเป็นของฝากกันเลยทีเดียว เลยลองกินเซ็ตแนะนำของร้าน 1,680 เยน มีหน้าหลายๆอย่างรวมมา ซึ่งมีเจ้าปลามามะกะริ (mamakari) นี้ด้วยละ

ภาพ : กินอาหารเที่ยงกันก่อนครับ ร้าน Shikisai ตรงทางเข้าสวนคุระโคเอน

ภาพ : เมนูแนะนำหน้าแรก เอาอันนี้เลยละกัน

ภาพ : มาแล้วครับ อาหารที่เราสั่ง

ภาพ : ปลามามะกะริ (mamakari)  ของขึ้นชื่อของเมืองนี้ มาต้องกิน รสชาตินี้ขอบอกว่าเป็นแนวๆ ของดอง ออกรถหวานเปรี้ยวกลมกล่อมประมาณนั้น

อ่านต่อ ตอนที่5

ติดตามการเดินทางในทริป โตเกียว-โอกะยะมะ ได้ที่
หน้าพิเศษ http://www.sadoodta.com/tokyo_okayama