สุโขทัย ไง Slowlife ชิลๆ ชิคๆ ตอนที่ 2

หลังจากเมื่อวานนี้ ใครบางคนในกลุ่มของเรา ได้ทำการวัดความสูงของโครงการเกษตรอินทรีย์ สนามบินสุโขทัยแห่งนี้ ไปแล้ว ด้วยการตกลงไปในท้องนาและบ่อบัว วันนี้เราจึงต้องไปดูซะหน่อยว่าบริเวณตรงนั้น จะสวยสบายตา น่าเพลิดเพลินขนาดไหน เช้านี้เราจึงคว้าชุดชาวนา ออกไปเดินออกกำลังและชมทุ่งนา บ่อบัว กันเสียหน่อย อากาศยามเช้าแบบนี้ที่ต่างจังหวัดมันแสนจะสดชื่นเป็นไหนๆ เดินเล่น ถ่ายรูปกันไปเพลินๆ แต่ว่าไม่ตกบ่อนะคะ ฮ่าๆๆ เดินไปถึงคอกควาย เจอน้องควายกำลังแช่โคลนอยู่ ดูน่ารักดี บางตัวก็กำลังกินหญ้าอย่างเอร็ดอร่อย ทำให้เรางี้  ก็หิวไปด้วยเลย  จึงพากันรีบสาวเท้าอย่างเร็วรี่ ไปที่ครัวสุโข ซึ่งอยู่ใกล้ๆ บ้านพักนี่แหล่ะ นอกจากจะเป็นร้านอาหารที่เปิดบริการโดยทั่วไปแล้ว  ที่นี่ยังเป็นห้องอาหารเช้าของพวกเราด้วย ห้องอาหารเช้าเปิดโล่ง มองเห็นทุ่งนาและบ่อบัว กับเซตอาหารเช้าที่เราได้เลือกเอาไว้ตั้งแต่เมื่อวานเย็น มีอยู่ด้วยกันหลายเซทเลยละค่ะ   อาหารเช้านี้จะรวมอยู่ในนาคาห้องพักแล้ว  แต่อยากแนะนำเมนูเครื่องดื่มซักหน่อย สามารถสั่งเพิ่มได้และจ่ายเงินได้ ไม่อยู่ในเซทอาหารนะคะ เมนูที่ว่าคือ น้ำใบข้าวปั่น ค่ะ เค้าจะเอาต้นกล้าของข้าวหอมมาคั้นและปั่นใส่ไซรัปเล็กน้อย ไม่หวานมาก เป็นเครื่องดื่มที่สดชื่นมากๆ เลยละค่ะ

ภาพ : ครัวสุโข

วันนี้เราก็ไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาไปเที่ยวอะไรกันมากมาย อย่างที่บอกไปแล้วในตอนแรก ทริปนี้เราจะเที่ยวแบบชิลๆ สบายๆ สไตล์วัยรุ่น  เราจึงออกจากที่พักกันตอนสายๆ เพราะวันนี้เราคิดไว้แค่ว่าจะไปกันที่ อ.ทุ่งเสลี่ยม และตอนเย็นก็จะกลับมาชม Light Up ที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

ช่วงนี้ที่ไหนๆ ใน อ.ทุ่งเสลี่ยมก็เป็นสีเขียวไปซะหมด ก็ช่วงนี้เป็นฤดูทำนานี่นะ ทุ่งเสลี่ยมเป็นอำเภอที่เรียกว่าชายแดนของสุโขทัยเลยก็ว่าได้นะ  คืออำเภอนี้ติดกับ อ.เถิน ของจังหวัดลำปาง เราเองเคยขับรถจากลำปางมาสุโขทัยทางเส้นทางที่ผ่าน อ.ทุ่งเสลี่ยม นี้แหล่ะ รถไม่ค่อยเยอะ ถนนค่อนข้างดีเลยละ แต่ต้องขับช่วงกลางวันนะ กลางคืนอาจจะเปลี่ยวไปซักหน่อย สองข้างทางมีต้นไม้ใหญ่ ดูสวยดี  ที่เล่ามานี้เป็นเส้นทางจากเถินสู่ทุ่งเสลี่ยม  มาต่อกันที่ทุ่งเสลี่ยมดีกว่า วันนี้เราพากันไปชมทุ่งนา ถ่ายรูป โพสท่าไปเยอะมาก นี่ก็คิดนะ !!! นี่เราเป็นนักเขียนหรือนางแบบกันแน่นะ  ฮ่าๆๆ   ทุ่งน่าที่นี่มีภูเขาเป็นแบล็คกราวเสียด้วย ดูสวยเพลินตาดีจริงๆ  จากทุ่งนั้น ไปทุ่งนี้ จนเริ่มหิวซะแล้ว มาสุโขทัยรอบนี้ไม่กินก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย เพราะกินก๋วยเตี๋ยวสวรรคโลกไปแล้ว ใครที่เพิ่งมาอ่านตอนนี้อยากรู้ว่าก๋วยเตี๋ยวสวรรคโลกเป็นไง ไปตามอ่านได้ในตอนที่ 1 นะคะ  มื้อกลางวัน วันนี้ขอตามใจต่อมรับรสปลาร้าในรางกายเสียหน่อยค่ะ   ร้านส้มตำยกครก อ.ทุ่งเสลี่ยม ร้านเล็กๆ  ที่คนท้องถิ่นนิยมมากินกัน

กินของคาวจากร้านส้มตำแล้ว ก็ย้ายมาที่ร้านโรตี เค้าว่ากินคาว ไม่กินหวาน สันดานไพร่ !!! ฮ่าๆๆ นี่มันข้ออ้างชัดๆ ว่าแล้ว... เราจึงมาต่อกันที่ของหวานซักหน่อย ที่อำเภอเล็กๆ อย่างทุ่งเสลี่ยมนี้ มีร้านโรตีอยู่ร้านหนึ่ง "โรตีลิซึ่ม" มีหน้าตาของโรตีให้เลือกเยอะแยะมากมาย นี่ขนาดอิ่มมาแล้ว ก็ยังสั่งมากินได้อีกหลายจานเลยทีเดียวค่ะ

นอกจากโรตีแล้ว ก็อยากจะแนะนำให้รู้จักร้านกาแฟ กลางทุ่งนา "บ้านหอมกลิ่นดิน" ด้วย คราวก่อน ขับรถผ่านมาทางนี้เลยแวะไปพักรถ คราวนี้มีความตั้งใจมาที่ร้านนี้ ถึงรอบนี้ทุ่งนาตรงหน้าร้านจะไม่เขียวขจีอย่างครั้งก่อน แต่ก็ยังได้บรรยากาศสบายๆ บ้านๆ อย่างเคย

ตลอดทั้งวันของวันนี้เราก็วนๆ เวียนๆ อยู่กับทุ่งนาและของอร่อย ที่อำเภอทุ่งเสลี่ยมกันจนเพลิดเพลิน เย็นนี้เรามีนัดไปชมพระอาทิตย์ตกและไฟยามค่ำคืนที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งในทุกๆ วันเสาร์จะมี Light Up ให้ได้ชมกัน และอาจจะมีกิจกรรมพิเศษอีกในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งเราจะอัพเดทให้ทราบกันอีกครั้ง

จากคืนแรกนอนกันที่สวรรคโลก ในค่ำคืนนี้เราย้ายมานอนกันในเมือง เพื่อที่จะใกล้กับอุทยานประวัติศาสตร์มากยิ่งขึ้น คืนนี้เราพักกันที่โรงแรมธาราบุรี เป็นโรงแรมที่อยู่ไม่ไกลจากอุทยานฯ มากนัก ด้านในมีร้านอาหารและบาร์ไว้บริการด้วย คืนนี้เราจึงใช้เวลาพูดคุยกันจนดึกเลยทีเดียว ก่อนที่จะเข้านอน