(ตอนที่3) เที่ยวปาย บ้านสันติชล ถนนคนเดินเชียงใหม่ ทริปตามล่าซากุระเมืองไทยวันที่3

เช้าวันสุดท้ายที่ปายก่อนกลับแวะไปชมวัดแห่งแรกของอำเภอปายกันซะหน่อยค่ะ ที่วัดศรีดอนชัย เป็นวัดเก่าแก่ทีเดียวค่ะ ในปีนี้(2557) ก็มีอายุ 702 ปี แล้วค่ะ สำหรับผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ ขอแนะนำให้แวะมาที่นี่ดูค่ะ นอกจากวัดน้ำฮูที่นิยมแวะไปเทียวกันบ่อยๆ อยู่แล้ว

มาปายต้องมาวัดนี้ วัดแห่งแรกของปาย

ภาพ : ภายในวัดศรีดอนชัย

ภาพ : อุโบสถวัดศรีดอนชัย

มื้อกลางวันมื้อสุดท้ายที่ปายในทริปนี้เราไปกินอาหารจีนยูนานกันที่บ้านสันติชนค่ะ ครั้งนี้ทานที่ร้านกำแพงเมืองจีน นอกจากเป็นร้านอาหารแล้วก็ยังมีจุดให้ถ่ายภาพด้วยนะคะสำหรับร้านกำแพงเมืองจีน อาหารที่หลายๆ คนมักไม่พลาดถ้ามาทานที่นี่ก็คือ ขาหมูหมั่นโถว นอกจากนั้นที่เราชอบมากๆ ก็คือยอดชาผัดน้ำมันหอย เนื้อแพะทอด ไก่ดำทอด กินกับข้าวร้อนๆ นะ อร่อยสุดๆ ไปเลยค่ะ

ภาพ : อาหารจีนยูนานที่บ้านสันติชล

ภาพ : ขาหมู

ภาพ : กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวนิยมมากการนั่งชิงช้าที่หมู่บ้านจีนสันติชล

ก่อนจะลาเมืองปายอีกครั้ง ก็ขอแวะไปเดินถนนคนเดินซักหน่อย ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลากลางวันแต่ร้านค้าหลายๆ ร้านก็เปิดให้บริการนะคะ ช่วงนี้เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวมีเดินตลอดทั้งกลางวันและตอนกลางคืน

ภาพ : เดินหาโปสการ์ด

ภาพ : แวะมาชมแม่น้ำปายก่อนกลับ

ภาพ : ร้านอาหารแนะนำค่ะ ฝีมือระดับเชฟโรงแรม ร้าน Fine Rice อยู่ฝั่งข้าม Coffee in Love

เที่ยวปายทริปนี้ ต้องยอมรับเลยว่าอากาศมันหนาวมากจนบางคืนที่กลับมาดึกๆ อาบน้ำไม่ไหวจริงๆ ค่ะ ได้แค่ล้างหน้า เช็ดตัวแล้วนอนเลย อาบมันตอนเช้าทีเดียว ก็มันหนาวนี่หน่า ก็หรอกตัวเองไปว่าเหงื่อไม่ออก ไม่เหม็นหรอกมั้ง 555

ออกจากเมืองปายพวกเรามุ่งหน้ายังเชียงใหม่ทันทีเพราะจองรถทัวร์ไว้ตอนสองทุ่มตรง แต่ก่อนจะขึ้นรถพอมีเวลาซักชั่วโมงนึง จึงไปหาอะไรกินและเดินดูของที่ถนนคนเดินท่าแพก่อนค่ะ เวลาเพียงแค่ชั่วโมงเดียวต้องบอกเลยว่าน้อยเกินไปสำหรับที่ถนนคนเดินท่าแพ เพราะมีสินค้าน่าสนใจหลายอย่าง อาหารน่ากินหลายชนิด โดยเฉพาะพวกอาหารพื้นเมือง ไว้ทริปหน้ามีโอกาสจะมาแก้ตัวกันใหม่ที่ถนนคนเดินท่าแพ เมืองเชียงใหม่แห่งนี้

ภาพ : ที่ถนนคนเดินท่าแพ จ.เชียงใหม่

ภาพ : ผู้คนคึกคักมาก ถนนคนเดินท่าแพ

ภาพ : มีการแสดงดนตรีเปิดหมวกตลอดเส้นถนนคนเดิน

ภาพ : อลังการนวดมากๆ ถนนคนเดินท่าแพ

ขากลับเราจองรถของสยามเฟิร์สทัวร์เอาไว้ค่ะ ราคา 657 บาท เบาะนวดไฟฟ้า เบาะไม่กว้างนักแต่ก็ออกแบบได้ดี นั่งสบาย มีทีวีส่วนตัวและหูฟังให้ มีผ้าห่มและหมอนใบเล็ก แจกของว่างบนรถและแวะกินข้าวตอนดึกที่กำแพงเพชร หากเมารถมียาแก้เมารถและแก้ปวดไว้บริการ พนักงานสุภาพมากใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 ชั่วโมง ก็มาถึงหมอชิตค่ะ

ภาพ : บนรถของสยามเฟิร์วทัวร์ มีหนังหใ้ดูส่วนตัวทุกเก้าอี้ แต่เหนื่อยจนแทบไม่ได้ดู หลับไปซะก่อน

สำหรับทริปนี้ทั้งสนุกสนานและน่าประทับใจไม่แพ้ทุกๆ ทริปการเดินทางของพวกเราเลย ดอกไม้ก็สวย อากาศก็ดี ที่เที่ยวน่าสนใจ อาหารอร่อย มิตรภาพสวยงามกับเพื่อนร่วมทาง มันเป็นอะไรที่ลงตัวไปซะหมด

แผนที่ เส้นทางเที่ยววันที่3
จุด A คือ ร้านกำแพงเมืองจีน บ้านสันติชล GPS 19.370861, 98.402422
จุด B คือ ประตูท่าแพ ถนนคนเดินเชียงใหม่ GPS 18.787746, 98.993374
จุด C คือ สถานีอาเขตเชียงใหม่ GPS 18.799586, 99.017693

สรุปค่าใช้จ่ายเดินทางคร่าวๆ ของทริปนี้นะคะ

ค่ารถนครชัยแอร์ Gold Class กรุงเทพ-เชียงใหม่ ราคา 624 บาท
ค่ารถสยามเฟิร์สทัวร์ VIP เชียงใหม่-กรุงเทพฯ ราคา 657 บาท
ค่าเช่ารถตู้จากเชียงใหม่ไปปาย วันละ 1,800 บาท
ค่าน้ำมันรถตู้ 3 วัน ประมาณ 3,000 บาท
ค่าเหมารถขึ้นขุนแม่ยะ(สำหรับคนที่ไม่มีรถโฟลวิล) ราคา 1,200 บาท
ค่าเหมารถขึ้นหยุนไหล(สำหรับคนที่ไม่มีรถโฟลวิล) 300 บาท

ขอขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน